Tag

วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

มะนาวแป้นพิจิตร 1 ต้านทานโรค

มะนาวพันธุ์พิจิตร 1
มะนาว พันธุ์ นี้เป็นสายพันธุ์ที่เกิดจากการผสมของ มะนาวแป้นรำไพ กับ มะนาวน้ำหอมอุดร โดยนักวิชาการของศูนย์วิจัยพืชสวนท่านหนึ่ง แล้วได้ลูกไม้เป็นมะนาวพันธุ์ใหม่ล่าสุดขึ้นมา และตั้งชื่อว่า “มะนาวพันธุ์พิจิตร 1” หรือ “มะนาวแป้นพิจิตร 1” ซึ่งจุดประสงค์ของการผสมพันธุ์มะนาวพันธุ์นี้ขึ้นมา ก็เพื่อให้ได้มะนาวพันธุ์ใหม่ที่มีความทนทานต่อ “โรคแคงเกอร์” ได้สูง เนื่องจากการปลูกมะนาวทั่วไป เกษตรกรส่วนใหญ่มักเจอปัญหาของโรคดังกล่าวลง เล่นงานผลมะนาวขณะ กำลังติดผล ต้องใช้สารเคมีฉีดป้องกันเป็นประจำ ทำให้ต้องเพิ่มต้นทุนและรายจ่ายในการดูแลมากขึ้น ส่งผลให้มะนาวมีราคาแพงขึ้นเป็นเงาตามตัว

มะนาวพันธุ์พิจิตร 1 หรือ “มะนาวแป้นพิจิตร 1” ได้ทดลองปลูกจนติดผลแล้ว ปรากฏว่ามีข้อเด่นคือติดผลดกมาก และ ที่สำคัญเป็นมะนาวที่มีความทนทานต่อการถูก “โรคแคงเกอร์” ลงเกาะกินผลได้ดีกว่ามะนาวสายพันธุ์ทั่วไป ผลมีขนาดใหญ่ เปลือกผลค่อนข้างบาง ให้น้ำเยอะ มีรสเปรี้ยวจัด จึงทำให้ “มะนาวพันธุ์พิจิตร 1” หรือ “มะนาวแป้นพิจิตร 1” ได้รับความนิยมปลูกกันแพร่หลายในปัจจุบัน โดยเฉพาะเกษตรกรทางภาคใต้ และประเทศมาเลเซีย เนื่องจากเป็นมะนาวปลูกง่าย และทนต่อโรคได้ดีนั่นเอง

มะนาว พันธุ์พิจิตร 1 หรือ “มะนาวแป้นพิจิตร 1” อยู่ในวงศ์ RUTACEAE เป็นไม้พุ่มสูง 2-4 เมตร กิ่งอ่อนมีหนาม ใบเป็นใบประกอบชนิดมีใบย่อยใบเดียว ออกเรียงสลับเป็นรูปรีหรือรูปไข่แกมขอบขนาน เนื้อใบมีจุดน้ำมันกระจายทั่ว ก้านใบมีครีบเล็กๆ สีเขียวเข้ม ใบเมื่อขยี้จะมีกลิ่นหอม

ดอก ออกเป็นดอกเดี่ยวๆ หรือเป็นช่อตามซอกใบและปลายยอด กลีบดอกเป็นสีขาว มีกลิ่นหอมแบบสะอาดๆ ชื่นใจดี กลีบดอกร่วงง่าย
ผล เป็นรูปทรงกลมกึ่งแป้น ก้นผลตัดเรียบ เนื้อในฉ่ำน้ำ เปลือกผลค่อนข้างบาง เมล็ดมีน้อย ให้น้ำเยอะ รสเปรี้ยวจัด น้ำมีกลิ่นหอม ขนาดของผลมีขนาดใหญ่กว่ามะนาวทั่วไปชัดเจน ติดเป็นพวง 3-5 ผล ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดและตอนกิ่ง

“มะนาวพันธุ์พิจิตร 1” หรือ “มะนาวแป้นพิจิตร 1” ปลูกได้ ในดินทั่วไป สามารถปลูกลงกระถางขนาดใหญ่และมีผลได้ หลังปลูกบำรุงปุ๋ยขี้วัวหรือขี้ควายแห้งโรยรอบโคนต้นเดือนละครั้ง เพียงพอที่จะทำให้มีผลดกและผลใหญ่ได้ครับ.

ที่มา: http://www.thairath.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น